การจัดเก็บข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์
การจัดเก็บข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ จำแนกได้เป็น 2 วิธี คือ
1. การแทนค่าตัวเลขจำนวนเต็มไม่รวมเครื่อง มีลักษณะดังนี้
· จัดเก็บข้อมูลตัวเลขเฉพาะค่าบวก
· มีค่าตั้งแต่ 0-255
2. การแทนค่าตัวเลขจำนวนเต็มรวมเครื่องหมาย มีลักษณะดังนี้
· จัดเก็บข้อมูลตัวเลขทั้งค่าบวกและค่าลบ
· มีค่า -127 ถึง +128
· การแยกแยะดูจาก Sing Bit อยู่ตำแหน่งซ้ายสุดตำแหน่ง 128
· Sing Bit 0 แทน ค่าบวก 1 แทน ค่าลบ
ตัวอย่าง
- 50 = 1 011 0010
+17 = 0 001 0001
การปฏิบัติการกับตัวเลข มีหลักการดังนี้
1. 1. การปฏิบัติการกับตัวเลขในระบบ Computer จะใช้วงจรการบวก
1 1 0 1
0 1 0 1
1 0 0 1 0
2. 2. การลบตัวเลขในระบบ Computer จะใช้วิธีการบวกด้วย Complement
หลักการแปลงเลขฐานมีด้วยกัน 2 ข้อคือ
1. 1. เลขฐานใด ๆ เป็นเลขฐานสิบ ให้ใช้วิธีการคูณกับค่าประจำหลักของเลขฐาน
2. 2.เลขฐานสิบ เป็นเลขฐานใด ๆ ให้ใช้วิธีการหารด้วยเลขกำลังของเลขฐาน
เลขฐาน 16 เป็น เลขฐาน 8 ให้แปลงเป็นเลขฐาน 2 แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3
เลขฐาน 8 เป็น เลขฐาน 16 ให้แปลงเป็นเลขฐาน 2 แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4
BCD - 8421 ย่อมาจาก Binary Code Decimal – 8421
· 1. มีค่า 0 – 9 หรือ 0000 – 1001
· 2. วิธีคิดจะแยกเลขตัวเลขออกเป็นตัว ๆ เช่น 120 จะแยกได้เป็น 1 = 0001
2 = 0010
0 = 0000
ดังนั้น 120 สามารถแปลงได้เป็น BCD – 8421 ได้เป็น 0001 0010 0000
รหัสเกิน 3 หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Excess 3 code ดังแปลงมาจาก BCD – 8421 โดยบวกเพิ่มค่าเข้าไป 3
ตัวอย่าง Decimal BCD – 8421 Excess 3 code
4 0100 0111
5 0101 1000
8 1000 1011
การลบด้วยวิธี 2’s Complement มีขึ้นตอนดังนี้
1. 1. แปลงเลขฐาน 2 ให้อยู่ใน One’s complement ด้วยการกลับ 0 เป็น 1 และ 1 เป็น 0
2. 2. บวกค่าเข้าไปอีก 1
ตัวอย่าง 5-2 นำ -2 มา 2’s complement จะได้
0000 0010
1. 1111 1101
2. 1
3. 1111 1110
ดังนั้นจะได้ + 5 0000 0101
- 2 1111 1110
3 1 0000 0011
ตัวอย่าง (-5)-4 นำ -4 มา 2’s complement จะได้
0000 0100
1. 1111 1011
2. 1
3. 1111 1100
นำ -5 มา 2’s complement จะได้
0000 0101
1. 1111 1010
2. 1
3. 1111 1011
ดังนั้นจะได้ - 5 1111 1011
- 4 1111 1100
1 1111 0111
ในลำดับต่อไป นำค่าที่ได้จากการบวก 1111 0111 มาทำการ 2’s complement
1111 0111
1. 0000 1000
2. 1
3. 0000 1001
เพราะฉะนั้น (-5)-4 จะได้คำตอบ 0000 1001 ซึ่งเท่ากับ 9 ในระบบจำนวนจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น